CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ III TẠI UBND XÃ HOÀNG DIỆU
08/09/2023 12:00:00

Ngày 08/9/2023, UBND xã Hoàng Diệu ban hành Báo cáo số 112/BC-UBND về kết quả thực hiện CCHC quý III năm 2023 tại UBND xã Hoàng Diệu, cụ thể như sau:

UBND xã Hoàng Diệu báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính quý III năm 2023 cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND, ngày 31/12/2022 của UBND huyện về cải cách hành chính huyện Gia Lộc năm 2023; Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 31/12/2021 của Uỷ ban nhân dân xã thực hiện cải cách hành chính nhà nước xã Hoàng Diệu giai đoạn 2021-2025. UBND xã Hoàng Diệu đã xây dựng Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 30/12/2022 về việc cải cách hành chính nhà nước năm 2023 trên địa bàn xã, trong đó nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện là tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

UBND xã đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động tại UBND xã trong các cuộc họp giao ban hàng tháng và các hội nghị khác.

Tổ chức 2 hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân trong xã để lắng nghe ý kiến kiến nghị và giải quyết kịp thời các nguyện vọng của nhân dân.

Triển khai lấy phiếu đánh giá của người dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại UBND xã để đo lương sự hài lòng của người dân.

Chỉ đạo Công chức chuyên môn phụ trách cải cách hành chính thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng và một năm hoặc đột xuất về CCHC theo đúng hướng dẫn của các cấp.

- Về công tác kiểm tra cải cách hành chính:

UBND xã đã xây dựng Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 14/8/2023 về việc tự kiểm tra CCHC, đồng thời triển khai triển tra đến cán bộ, công chức xã thực hiện.

UBND xã đã ban hành Quyết định thành lập Tổ tự kiểm tra cải cách hành chính trên địa bàn xã và tổ chức kiểm tra theo đúng kế hoạch đã đề ra.

- Về công tác tuyên truyền CCHC:

UBND xã chỉ đạo Đài truyền thanh xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 17/02/2023 của UBND xã về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023.

Đài truyền thanh xã đã thực hiện tuyên truyền đúng thời gian và số lượng, thời lượng theo kế hoạch đã đề ra, cụ thể:

Thời gian tuyên tuyền: Một tháng 02 lần chuyên đề về CCHC

Số lần tuyên truyền: 07 lần.

Đồng thời đăng tải trên hệ thống trang thông tin điện tử của UBND xã về các thủ tục hành chính để người dân tiện theo dõi và thực hiện theo quy định.

- Kết quả thực hiện Đề án xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025.

Căn cứ Đề án số 02-ĐA/HU của Huyện ủy Gia Lộc về “Chính quyền thân thiện trên địa bàn huyện Gia Lộc giai đoạn 2021-2025”. Ngày 02/4/2021, Đảng ủy xã Hoàng Diệu đã ban hành quyết định số 14-QĐ/ĐU về việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án của Đảng ủy về “Xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn xã Hoàng Diệu giai đoạn 2021-2025”; và xây dựng Đề án số 02-ĐA/ĐU ngày 05/4/2021 về xây dựng “Chính quyền thân thiện trên địa bàn xã Hoàng Diệu, giai đoạn 2021-2025”.
Trong quá trình giải quyết TTHC, CBCC xã luôn thực hiện theo đúng tiêu chí “5 biết, 3 thể hiện”, tạo sự gần gũi, thân thiện với nhân dân; chú trọng văn hóa giao tiếp văn minh, lịch sự, lắng nghe và giải quyết kịp thời nguyện vọng của người dân.
Qua lấy ý kiến khảo sát từ 121 phiếu về mức độ hài lòng của người dân sau khi trả kết quả giải quyết TTHC, 100% số phiếu đều thu được những đánh giá tốt về: cơ sở vật chất trụ sở làm việc cũng như thái độ giao tiếp, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của CBCC xã.
Với mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, nội dung công tác dân vận thể hiện bắt đầu từ những cử chỉ cụ thể, đơn giản như: cử chỉ, nét mặt, lời cảm ơn, lời chúc mừng, lời xin lỗi,… qua đó tạo dựng, củng cố mối gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân.
Cùng với đó, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có hướng giải quyết kịp thời. Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, quần chúng nhân dân cũng cần thể hiện rõ vai trò giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội địa phương.
Qua kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực đủ điều kiện để thực hiện kế hoạch của địa phương.

- UBND xã đã phân công cho cán bộ, công chức chuyên môn đăng ký viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác cải cách hành chính nhà nước với nội dung: “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn xã Hoàng Diệu”.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế.

- Kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 01/02/2023, UBND xã Hoàng Diệu đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023. Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được UBND xã quan tâm thực hiện thường xuyên. UBND xã thường xuyên thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật nhằm rà soát, thống kê hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mà hiện nay UBND đang áp dụng thực hiện để loại trừ những văn bản quy phạm đã hết hiệu lực.

Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương.

Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã chỉ đạo cho công chức Tư pháp - Hộ tịch xã thực hiện kiểm tra rà soát chặt chẽ các văn bản quy phạm pháp luật do UBND xã ban hành. Kết quả kiểm tra như sau:

- Số lượng văn bản ban hành đúng thẩm quyền: 100%.

- Số lượng văn bản ban hành đúng về trình tự, nội dung, thể thức: 97%

Trong quý III năm 2023, UBND không ban hành văn bản quy phạm pháp luật nào.

UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 19/01/2023 về công tác thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn xã năm 2023. Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 31/01/2023 về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023. Đồng thời tuyên truyền triển khai rộng rãi đến tầng lớp nhân dân cùng năm được.

2. Cải cách thủ tục hành chính.

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch kiểm soát TTHC:

Thực hiện Quyết định số 524/QĐ-UBND ngày 09/3/2023 của UBND huyện Gia Lộc về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023 trên địa bàn huyện Gia Lộc. UBND xã Hoàng Diệu đã xây dựng kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 09/3/2023 về việc kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023 trên địa bàn xã. Đồng thời triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức xã thường xuyên kiểm tra, rà soát TTHC bổ sung, thay thế và bãi bỏ theo quyết định của UBND tỉnh kịp thời và đúng quy định.

- Kết quả rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính:

Thực hiện tiêu chuẩn ISO 9001:2015, UBND xã định kỳ hàng tháng, quý tiến hành rà soát, cập nhật những thủ tục hành chính đã hết hiệu lực được thay thế bởi những thủ tục hành chính mới để niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Việc niêm yết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được tiến hành công khai, đầy đủ, chính xác tại trụ sở UBND xã. Mức thu phí, lệ phí đối với các khoản thu được niêm yết trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của UBND xã.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát, đánh giá TTHC theo danh mục được ban hành trong kế hoạch; hoàn thành việc rà soát đúng tiến độ, thời gian quy định và đáp ứng mục tiêu đơn giản hóa TTHC, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của các quy định TTHC; đảm bảo về chất lượng kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính và các quy định có liên quan. Các công chức chuyên môn sẽ thực hiện rà soát, đánh giá TTHC, tổng hợp và gửi văn bản báo cáo kết quả rà soát về Văn phòng HĐND-UBND xã để đánh giá chất lượng kết quả rà soát, báo cáo UBND huyện theo quy định.

Ngày 19/7/2023, UBND xã đã có báo cáo số 95/BC-UBND về việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023.

- Tổng hợp, cập nhật số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố 139; trong đó số TTHC được công khai 139.

Việc niêm yết, công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được UBND xã thực hiện nghiêm túc theo quy định của UBND tỉnh Hải Dương đảm bảo công khai, khoa học và thuận lợi trong việc người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính.

Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh kiến nghị của cá nhân được thực hiện qua nhiều kênh. UBND xã công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị. Phân công cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm trực tiếp công dân, tiếp nhận trực tiếp mọi ý kiến, phản ánh của công dân về quy định hành chính, công chức thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời thông qua các tổ chức đoàn thể để nắm bắt những phản ánh, kiến nghị của công dân về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính do nhà nước ban hành.

- Kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC:

Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính Phủ. UBND xã Hoàng Diệu thường xuyên rà soát, kịp thời kiện toàn và ban hành các văn bản liên quan đến bộ phận. Các thủ tục hành chính đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.

Bộ phận một cửa mới của UBND xã đã được sữa chữa và đi vào hoạt động với diện tích 87 m2 được trang bị cơ sở vật chất cơ bản đầy đủ để thực hiện nhiệm vụ: 5 máy tính, 5 máy in, 1 máy photo, 3 máy scan, 8 bàn làm việc với mỗi bàn dài 1,2 m, 09 tủ đựng hồ sơ, ghế ngồi, 4 quạt trần, 3 điều hòa…hệ thống Internet có dây được kết nối đầy đủ với máy tính, mạng wifi lắp đặt đầy đủ…

+ Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trong quý III năm 2023, số hồ sơ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 99,71%, cụ thể:

+ Tổng hợp kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

UBND xã Hoàng Diệu đã giải quyết các thủ tục hành chính thuộc 09 lĩnh vực với 543 hồ sơ;Trong đó từ kỳ trước: 5 hồ sơ.

Số hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn: 543; Số hồ sơ đang giải quyết đúng hạn: 10 hồ sơ.

Cụ thể từng lĩnh vực gồm:

TT

Tên lĩnh vực

Số hồ sơ

tiếp nhận

Số hồ sơ từ kỳ trước

Số hồ sơ đã

giải quyết

Số hồ sơ đang giải quyết đúng hạn

1

Lĩnh vực bảo trợ xã hội

13

01

13

0

2

Lĩnh vực chứng thực

452

0

452

0

3

Lĩnh vực hộ tịch

60

0

60

0

4

Liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT

09

0

09

0

5

Liên thông đăng ký khai tử, xóa thường trú

01

0

01

0

6

Liên thông đăng ký khai tử, xóa thường trú và mai táng phí

02

0

02

0

7

Lĩnh vực Người có công

16

03

06

10

8

Lĩnh vực Tôn giáo Chính phủ

01

0

01

0

9

Lĩnh vực Đất đai

01

0

01

0

 

Tổng cộng

543

05

533

10

+ Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: không có phản ánh, kiến nghị nào của người dân.

3. Cải cách tổ chức bộ máy.

Tiếp tục triển khai rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức.

Thực hiện công văn chỉ đạo của các cấp về tinh giảm bộ máy tổ chức, UBND xã đã triển khai, kết quả cụ thể:

Số lượng cán bộ, công chức xã còn 18 cán bộ, công chức; trong đó có 10 cán bộ, 08 công chức.

Về trình độ của Cán bộ, công chức được nâng lên, cụ thể như sau:

+ Trình độ chuyên môn: Đại học 17 người (đạt 89,5%), Cao đẳng 01 người (đạt 5,3%) và Trung cấp 01 người (đạt 5,3%).

+ Trình độ lý luận chính trị: Trung cấp 18 người (đạt 94,7%).

Rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế UBND xã.

UBND xã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác cán bộ, có sự chủ động, chuẩn bị tích cực, thống nhất cao trong việc chỉ đạo thực hiện, kết hợp chặt chẽ việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng với bố trí, sắp xếp, sử dụng và luân chuyển cán bộ, vừa quan tâm bảo đảm sự ổn định, vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu phát triển của đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác tư tưởng và công tác tổ chức.

Đội ngũ công chức xã đã được bố trí đúng, đủ và có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí được tuyển dụng; không có công chức nào dôi dư do bố trí vượt quá quy định hoặc không đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định

- UBND xã đã thực hiện nghiêm các quy định của cấp trên về phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

- Lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch: Hàng năm UBND xã đã chủ động trong việc lập quy hoạch và kế hoạch, thực hiện theo đúng phân cấp, nội dung các chỉ tiêu kế hoạch được xây dựng trên cơ sở quán triệt sự chỉ đạo của tỉnh, phù hợp với điều kiện cụ thể của huyện.

- Lĩnh vực quản lý đầu tư, xây dựng công trình: Hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công trên cơ sở bảo đảm quản lý tập trung và thống nhất về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách và cân đối nguồn lực một cách chủ động, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công theo đúng mục tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chống thất thoát lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư.

- Lĩnh vực tài chính, ngân sách: Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước phù hợp với Luật ngân sách nhà nước năm 2015, đảm bảo tính chủ động của ngân sách địa phương và phù hợp với trình độ quản lý của mỗi cấp. Việc phân cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho cấp xã chủ động trong quản lý và thực hiện dự toán ngân sách hàng năm.

+ Về quản lý, xử lý tài sản đối với các cơ quan hành chính, sự nghiệp; quản lý nhà nước về giá… được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

- Lĩnh vực quản lý đất đai: Bảo đảm sự thống nhất giữa các cấp về quản lý đất đai, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi, quản lý về đất đai; việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước đã phát huy được tính chủ động của cán bộ công chức và các ban ngành; đã khai thác được các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố QPAN, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và lợi ích của nhân dân....

4. Cải cách chế độ công vụ.

- UBND xã đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, có năng lực để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Xác định cơ cấu cán bộ, công chức bố trí vị trí làm việc theo trình độ chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ của các ban ngành đoàn thể; xây dựng tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý trên cơ sở vị trí việc làm và tiêu chuẩn nghiệp vụ để xác định biên chế và thực hiện tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ, công chức.

- Tháng 9/2023, UBND xã đã tiếp nhận 01 công chức Tư pháp - Hộ tịch được tuyển dụng theo đúng quy định;
- Cán bộ, công chức xã luôn chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ.
- Hằng năm UBND xã đều quan tâm chú trọng cử cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn đi đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ; trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước phục vụ cho công tác chuyên môn, đến nay tổng số Cán bộ, công chức có bằng cấp phù hợp và đạt chuẩn về chuyên môn theo quy định cụ thể:

* Tổng số cán bộ: 10 đồng chí trong đó

- Trình độ Chuyên môn: Đại học: 10 người.

- Trình độ lý luận chính trị là: 10 đồng chí.

- Chuyên viên chính: 03 đồng chí;

- Chuyên viên: 7 đồng chí

* Tổng số Công chức là: 09 đồng chí trong đó:

- Trình độ chuyên môn: Đại học: 7 người; Cao đẳng: 01 người; Trung cấp: 01 người.

- Trình độ lý luận chính trị: Trung cấp: 8 người

- Chuyên viên: 07 đồng chí.

- Kết quả thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút người có tài năng vào làm việc tại các cơ quan nhà nước của địa phương còn hạn chế.

- Hằng năm thực hiện việc đánh giá cán bộ, công chức trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao vì thế hầu hết cán bộ, công chức đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở nên theo quy định cụ thể:

Tổng số Cán bộ, công chức năm 2022 được đánh giá là: 17 trong đó:

+ Cán bộ: 10 đ/c: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 08 đồng chí;

Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 02 đồng chí.

+ Công chức: 7 đ/c: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 05 đồng chí;

Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 02 đồng chí;

- Thực hiện nghiêm bộ quy tắc ứng xử của bán bộ, công chức theo quy định trong thực hiện nhiệm vụ; Trong giao tiếp tại công sở và với công dân, cán bộ công chức có thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh. Khi giao dịch trực tiếp, hoặc bằng văn bản hành chính hoặc qua các phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng...) phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội dung công việc mà cơ quan, đơn vị, tổ chức và công dân cần hướng dẫn, trả lời.

- Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm trong việc thực thi nhiệm vụ.

- Tiến hành rà soát về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của địa phương trên cơ sở đó kiến nghị với cơ quan cấp trên điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn lại theo đúng quy định để khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ chống hoặc trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức.

- Thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của UBND xã theo đúng phân cấp của Chính phủ và UBND tỉnh, huyện; Đề cao vai trò chủ động, trách nhiệm, nâng cao năng lực, loại bỏ tình trạng đùn đẩy.

- Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc của UBND xã, thực hiện thống nhất và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “ Một cửa” tại xã, đảm bảo sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục của UBND xã.

5. Cải cách tài chính công.

- Kết quả thực hiện các quy định về quản lý tài chính - ngân sách tại địa phương:

Căn cứ Quyết định số 3088/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12 năm 2022 của UBND huyện Gia Lộc về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán ngân sách nhà nước kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 cho xã.

Căn cứ Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã Hoàng Diệu khóa XX kỳ họp thứ 4; Nghị quyết số: 20/NQ-HĐND ngày 28/12/2022 về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023; Số 21/NQ-HĐND ngày 28/12/2022 về dự toán phân bổ ngân sách xã, các hoạt động tài chính khác năm 2023;

Căn cứ Quyết định số: 02/QĐ-UBND ngày 03/01/2023 của UBND xã Hoàng Diệu về việc phân bổ dự toán ngân sách xã, các hoạt động tài chính năm 2023 cho các ngành đoàn thể của địa phương hoạt động.

+ Tiến độ, kết quả thực hiện thu ngân sách nhà nước theo kế hoạch được giao đến thời điểm báo cáo (Từ ngày 10/6/2023 đến ngày 09/9/2023) của địa phương như sau:

Tổng kế hoạch giao: 10,367 triệu đồng.

Thực hiện: 1,394 triệu đồng. Đạt: 13,45 % Kế hoạch giao.

+ Về kết quả thực hiện Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Nguồn kinh phí ngân sách địa phương theo kế hoạch năm 2023 là: 4,5 tỷ đồng (từ nguồn đấu giá chuyển quyền sử dụng đất ở cho nhân dân tại điểm dân cư mới thôn Lai Hà là: 120 lô diện tích 11.400m2).

+Tiến độ, kết quả thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách:

Đến thời điểm báo cáo, UBND xã chưa có cuộc thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiếm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.

- Kết quả thực hiện quy định về quản lý, sử dụng tài sản công:

UBND xã đã có quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 03/01/2022 về việc ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản công theo đúng quy định Luật quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công.

Đất đai, trụ sở làm việc thực hiện quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm.

Thực hiện nghiêm việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung đối với danh mục hàng hóa mua sắm tập trung theo Quyết định số 2494/QĐ-UBND ngày 23/7/2018 của UBND tỉnh về điều chỉnh, bổ sung danh mục tài sản nhà nước mua sắm tập trung thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hải Dương. Đồng thời thực hiện đúng tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc thiết bị theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng chính phủ.

- Kết quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã tổ chức triển khai, quán triệt đến từng các ban ngành đoàn thể thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ và phương án sử dụng tiền tiết kiệm chi từ kinh phí thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan quản lý nhà nước. Hầu hết các ban ngành đoàn thể của địa phương thực hiện nghiêm túc và quán triệt toàn bộ cán bộ, công chức thuộc đơn vị quản lý. Từ khi thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm UBND xã đã tiến hành rà soát lại các biên chế, đánh giá chất lượng biên chế, sắp xếp, bố trí biên chế đúng người, đúng việc, đúng năng lực.

Nhìn chung, việc thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với địa phương ổn định và phát huy được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính của từng ban ngành đoàn thể trên địa bàn của xã.
* Về biên chế:
+ Biên chế được giao: 20 biên chế
+ Biên chế có mặt: 19 biên chế
- Kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí:

UBND xã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2023; Thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm từng lĩnh vực chi, từng nội dung chi để đảm bảo có nguồn ngân sách tiết kiệm 10% trong chi thường xuyên phục vụ công tác cải cách tiền lương; UBND xã đang thực hiện ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn xã Hoàng Diệu năm 2023. UBND xã đã chỉ đạo Các cấp, các ngành đoàn thể trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023,

Ngay từ dự toán đầu năm UBND xã đã thực hiện tiết kiệm 10 % chi thường xuyên (không bao gồm tiền lương, phụ cấp và các khoản đóng góp theo quy định) với số tiền là: 65,4 triệu đồng.

- Thực hiện công khai tài chính theo quy định của Pháp luật:

Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Luật ngân sách năm 2015. Nghiêm túc thực hiện công khai tài chính, tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân xã, UBND xã đã báo cáo phương án phân bổ dự toán thu chi ngân sách cho các ngành, lĩnh vực, để các đại biểu HĐND tham dự kỳ họp biểu quyết thông qua, Hội đồng nhân dân xã đã ban hành Nghị quyết.

Sau kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân xã khóa XX, UBND xã đã ban hành Quyết định số: 02/QĐ-UBND ngày 03/01/2023 của UBND xã Hoàng Diệu về việc phân bổ dự toán ngân sách xã, các hoạt động tài chính năm 2023 cho các ngành đoàn thể của địa phương hoạt động.

UBND xã đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ theo hướng dẫn Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BTC-BNV của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ; Quyết định số: 05 QĐ-UBND ngày 03/01/2023 về việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, được thực hiện từ tháng 01 năm 2023. Nhìn chung, kết quả thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ, UBND xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao như: quản lý, thanh toán các khoản chi tiêu trong cơ quan được công bằng, thống nhất, tiết kiệm chi, sử dụng có hiệu quả tài sản công, là cơ sở để đánh giá việc thực hiện tiết kiệm chống lãng phí.

6. Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính quyền số.

- Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

- UBND xã đã xây dựng kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 17/02/2023 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trên địa bàn xã Hoàng Diệu năm 2023.

- Số lượng cán bộ, công chức thuộc UBND xã được trang bị máy vi tính nối mạng Internet phục vụ cho yêu cầu công tác đạt 100%.

- Tỷ lệ CBCC sử dụng hộp thư điện tử trong công việc hiện nay khoảng 98%. Tỷ lệ CBCC thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc khoảng 98%.

- Việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản trong công việc: hoạt động ổn định.

- Việc sử dụng chữ ký số: UBND xã đã áp dụng sử dụng chữ ký số của UBND, của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã và công chức chuyên môn được cấp chữ ký số.

- Triển khai xây dựng thành công trang thông tin điện tử của xã. Thường xuyên cập nhật các văn bản, các hoạt động tuyên truyền của địa phương trên trang thông tin của UBND xã.

- Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến: UBND xã đã triển khai kế hoạch giao nhiệm vụ cho bộ phận thường trực làm công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả triển khai thực hiện. Đến thời điểm báo cáo, có 15 thủ tục hành chính phát sinh trực tuyến.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG.

1. Mặt tích cực

Nhìn chung kết quả công tác cải cách TTHC trong quý III năm 2023 đã đạt được những kết quả nổi bật.

Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách TTHC tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, công tác rà soát văn bản được lãnh đạo cơ quan quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là việc kiểm soát thủ tục hành chính.

Đã tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các danh mục TTHC giải quyết thuộc thẩm quyền của đơn vị được UBND tỉnh phê duyệt tại trụ sở UBND xã, đảm bảo kịp thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết hồ sơ.

UBND xã đã tổ chức xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001-2015 để đội ngũ cán bộ, công chức làm việc có hiệu quả hơn. độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

2. Những tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải cách hành chính.

- Về ứng dụng công nghệ thông tin: Việc đầu tư phương tiện vật chất kỹ thuật và phát triển công nghệ thông tin phục vụ cho công tác cải cách hành chính còn hạn chế, chưa có máy đọc mã Qrcode, máy đọc chíp…

- Việc áp dụng giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến còn gặp khó khăn do công dân không thể tự thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Công chức chuyên môn phải tạo tài khoản (đăng nhập tài khoản) cho công dân đồng thời nộp hồ sơ giúp công dân mới có thể giải quyết được trên dịch vụ công. Nhiều công dân đã già yếu, đi làm hồ sơ giúp con, cháu không có điện thoại thông minh cũng như không cung cấp được số điện thoại để nhập dịch vụ công.

- Việc thanh toán dịch vụ công trực tuyến rất hạn chế do công dân không có tài khoản hoặc có tài khoản thì lại không được tích hợp để thanh toán.

- Đường truyền dịch vụ công trực tuyến và các phần mềm chuyên môn rất kém. Thường xuyên không thao tác được.

III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRONG THỜI GIAN TỚI.

- Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ được xác định tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của UBND xã theo đúng tiến độ và đạt hiệu quả.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác rà soát, sửa đổi nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.

- Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn nghiệp vụ làm xây dựng và nâng cao đội ngũ CBCC.

- Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong xã đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên DVC quốc gia.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT.

- Đề nghị cấp trên bổ sung kinh phí để UBND xã bổ sung các trang thiết bị phục vụ cho giải quyết TTHC cho công dân: như máy đọc mã QR Code, máy tra cứu thủ tục hành chính, máy scan…

Trên đây là báo cáo cải cách hành chính nhà nước quý III năm 2023 của UBND xã Hoàng Diệu. Đề nghị UBND huyện, các phòng ban liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo để UBND xã Hoàng Diệu thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã./.
 
Tham khảo nội dung cụ thể tại đây:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ HOÀNG DIỆU - HUYỆN GIA LỘC

Trưởng Ban Biên tập: Ông Nguyễn Đức Du - Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu.

Địa chỉ: Hoàng Diệu - Gia Lộc - Hải Dương

Điện thoại: 0364.423.363

Email: ducdunongdan@gmail.com

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0