SINH HOẠT LIÊN TRƯỜNG: "CHUYÊN ĐỀ GIÚP HỌC SINH LỚP 5 TIẾP CẬN CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6".
Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch năm học 2022 - 2023 của nhà trường, để giúp học sinh (HS) lớp 5 lên lớp 6 có hành trang vững chắc, bước chuyển tiếp nhịp nhàng giữa hai bậc học, chiều ngày 02/3/2023 trường Tiểu học Hoàng Diệu phối hợp với trường THCS Hoàng Diệu tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường nội dung dạy học lớp 5 theo hướng tiếp cận chương trình lớp 6.
Dự sinh hoạt chuyên môn có sự tham gia của BGH hai nhà trường, giáo viên dạy khối 5 của trường TH Hoàng Diệu và GV dạy môn Toán, môn Ngữ Văn khối 6 năm học 2022 - 2023 của trường THCS Hoàng Diệu . Tại buổi sinh hoạt nội dung chuyên đề, các thầy cô hai nhà trường đã dự giờ 1 tiết Ngữ Văn lớp 6 do cô giáo Phạm Kim Cúc – GV trường THCS Hoàng Diệu thực hiện và 1 tiết Tập đọc lớp 5 do cô giáo Đoàn Thị Thu Uyên – GV trường TH Hoàng Diệu thực hiện.
Tiết dạy của cô giáo Phạm Kim Cúc – GV trường THCS Hoàng Diệu thực hiện
Với mục đích qua buổi chuyên đề, BGH cùng các GV dạy giữa hai nhà trường nắm bắt được phương pháp dạy ở mỗi cấp, từ đó có những điều chỉnh dạy học phù hợp hơn ở mỗi cấp, để giúp các em hoc sinh lớp 5 bước lên bậc học THCS tiếp cận chương trình, cũng như phương pháp dạy không còn bỡ ngỡ.
Tiết dạy của cô giáo Đoàn Thị Thu Uyên – GV trường TH Hoàng Diệu thực hiện.
Sau tiết dạy, BGH và giáo viên hai nhà trường được lắng nghe phần báo cáo lí thuyết do cô giáo Phạm Thị Nguyệt – GV trường TH Hoàng Diệu trình bày. Chuyên đề đã chỉ rõ những khó khăn khi các con chuyển cấp học, từ đó đưa ra các biện pháp mà các thầy cô trường tiểu học đã thực hiện để giúp HS lớp 5 tiếp cận với nội dung, phương pháp và môi trường học tập của bậc THCS.
Cô giáo Phạm Thị Nguyệt – GV trường TH Hoàng Diệu báo cáo lí thuyết chuyên đề
Sau đó CBGV 2 nhà trường cùng trao đổi một số vấn đề như: điều chỉnh nội dung đảm bảo kiến thức cốt lõi và mở rộng tiếp cận với chương trình lớp 6; phương pháp dạy học theo nhóm; hình thức tổ chức trên lớp; hình thành kĩ năng nghe - ghi ở những công đoạn nào trong tiết dạy; kiểm soát, đánh giá học sinh trong giờ dạy; hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu tài liệu.
Qua dự giờ, BGH cũng giáo viên 2 cấp học đã nắm được cách tổ chức dạy học để có những điều chỉnh dạy học phù hợp với học sinh trong giai đoạn chuyển cấp lên lớp 6. Như vậy, việc chuẩn bị cho HS lớp 5 lên lớp 6 ở các trường tiểu học và THCS giúp HS bước vào học tập theo CT, SGK mới với tâm thế vững vàng ngay từ lớp 5 không thể thiếu thông qua hoạt động chuyên môn của cả trường tiểu học và THCS.
Hoạt động chuyên đề “Giúp học sinh lớp 5 tiếp cận với chương trình lớp 6” không chỉ gắn kết chuyên môn giữa GV hai cấp mà cùng nhau đưa ra các biện pháp, phương pháp giúp học sinh lớp 5 chủ động thích ứng trong học tập, nhanh chóng bắt kịp yêu cầu chung của chương trình lớp 6. Hai trường tin tưởng rằng, với lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề của các thầy cô giáo sẽ nâng cao hiệu quả giáo dục của lớp 5, lớp 6 nói riêng và nền giáo dục xã nhà nói chung.
Hoàng Diệu, ngày 2 tháng 3 năm 2023
Tin và bài: Cô giáo Đỗ Thị Duyên